รับทำบัญชี.COM | การบันทึกบัญชีในการรวมธุรกิจตัวอย่าง?

Click to rate this post!
[Total: 168 Average: 5]

การรวมธุรกิจที่ถือเป็นการซื้อธุรกิจต้องปฏิบัติทางบัญชีโดยใช้วิธีซื้อ

บ.JY ได้รวมธุรกิจกับ บ.JJ โดยการเข้าซื้อธุรกิจของ บ.JJ ดังนั้น บ.JY ควรบันทึกบัญชีในการซื้อธุรกิจของ บ.JJ อย่างไร

ตอบ การรวมธุรกิจที่ถือเป็นการซื้อธุรกิจต้องปฏิบัติทางบัญชีโดยใช้วิธีซื้อ ซึ่งวิธีซื้อมีการบันทึกบัญชีคล้ายกับการซื้อสินทรัพย์โดยทั่วไป เนื่องจากการซื้อธุรกิจเป็นรายการบัญชีที่เกี่ยวกับการ โอนสินทรัพย์ การก่อหนี้สินหรือการออกหุ้นทุนเพื่อแลกเปลี่ยนกับการควบคุมสินทรัพย์สุทธิและการดำเนินงานของอีกกิจการหนึ่ง วิธีซื้อใช้ราคาทุนเป็นเกณฑ์ในการบันทึกบัญชีโดยกำหนดต้นทุนการซื้อธุรกิจจากรายการแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น

การรวมธุรกิจ (Business Consolidation) บริษัทหรือกิจการหนึ่งรวมกับบริษัทหรือกิจการอื่นๆ เพื่อสร้างกิจการใหญ่ขึ้นหรือเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจการใหญ่ การรวมธุรกิจอาจเกิดขึ้นด้วยหลายวิธีและเหตุผลต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการรวมการเงินและการบริหารของกิจการเหล่านั้น นี่คือบางวิธีที่ใช้ในการรวมธุรกิจ

  1. การซื้อเชิงธุรกิจ (Business Acquisition) การรวมโดยการซื้อกิจการอื่น ๆ โดยการซื้อหุ้นหรือสิทธิการครอบครองในบริษัทหรือกิจการที่ต้องการรวม เมื่อบริษัทหรือกิจการนี้มีการครอบครองเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทหรือกิจการรับเข้ามา เรียกว่าการรวมผ่านการซื้อ.

  2. การรวมด้วยการแลกเปลี่ยนหุ้น (Stock Swap) การรวมโดยการแลกเปลี่ยนหุ้นในบริษัทหรือกิจการที่จะรวม เมื่อบริษัทหรือกิจการหนึ่งแลกเปลี่ยนหุ้นกับบริษัทหรือกิจการอื่น ๆ โดยใช้หุ้นของตนเองเป็นตัวแลกเปลี่ยน.

  3. การรวมโดยการรับหุ้น (Equity Method) การรวมโดยการรับหุ้นในบริษัทหรือกิจการที่ต้องการรวม โดยบริษัทหรือกิจการที่รับหุ้นจะมีสิทธิในการควบคุมหรือมีอิทธิพลในบริษัทหรือกิจการที่รวม.

  4. การรวมโดยการสร้างบริษัทใหม่ (Merger) การรวมโดยการสร้างบริษัทใหม่และยุบบริษัทหรือกิจการทั้งหมดที่จะรวมเข้ามาในบริษัทใหม่.

การรวมธุรกิจมักมีเป้าหมายที่หลากหลาย เช่น เพื่อเพิ่มขนาดของกิจการ, ลงทุนในตลาดใหม่, ลดความแข็งแกร่งของคู่แข่ง, หรือเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น กระบวนการรวมธุรกิจมักต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และมีผลกระทบต่อการบริหารและการบัญชีของบริษัทหรือกิจการทั้งสองอย่าง การรวมธุรกิจมักต้องมีการวิเคราะห์อย่างละเอียดเกี่ยวกับความเป็นไปได้และผลกระทบทางการเงินของครั้งนี้เพื่อให้การรวมเป็นไปอย่างราบรื่นและสำเร็จได้ดี.

 

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )